Vì sao càng nhiều tuổi càng khó giảm cân? Biện pháp nào lấy lại vóc dáng tuổi trung niên?

Bạn chưa từng có vấn đề gì bất kể khi nào muốn giảm cân hay bảo toàn cân nặng của mình trong nhiều năm trước đây. Nhưng bây giờ, bất kể mọi cố gắng, chiếc kim cân dường như không thể nhúc nhích được nữa. Có một lời giải thích khoa học rất rõ ràng cho hiện tượng này ở tất cả mọi người, không chỉ ở riêng bạn: càng nhiều tuổi càng khó giảm cân, cơ thể bạn sẽ có những thay đổi khiến bạn không còn phản ứng với các chế độ giảm cân nhiều như trước

Trên thực tế, cơ thể bạn có xu hướng tăng lên 0,5-1kg sau mỗi một tuổi mới, theo một nghiên cứu được xuất bản vào tháng 3 năm 2013 của tổ chức Nghiên cứu và Khảo sát về chăm sóc sức khoẻ toàn cầu. Ban đầu, nó sẽ có vẻ không nhiều nhưng qua nhiều năm, số cân này sẽ trở nên vô cùng đáng kể và trong một số trường hợp dẫn đến béo phì, hội chứng của những người có chỉ số thể trọng (BMI) ở mức 30 hoặc hơn

Craig Primack, MD, tiến sĩ y học chuyên môn nghiên cứu về hội chứng béo phì tại Trung tâm giảm cân Scottsdale ở Arizona cho biết, tỷ lệ mắc bệnh béo phì bắt đầu tăng lên ở độ tuổi hai mươi, đỉnh điểm ở mức 40 đến 59, và sau đó giảm nhẹ sau 60 tuổi.

Không phải ai cũng sẽ trở nên thừa cân khi có tuổi vì trọng lượng cơ thể bị ảnh hưởng rất nhiều bởi đặc tính di truyền, mức độ hoạt động thể chất và sự lựa chọn thực phẩm của bạn, Tiến sĩ Primack nói: “Chúng ta có thể hiểu rằng rằng di truyền là tay nạp súng và lối sống là thứ bóp cò”. Tuy nhiên, mọi người cũng vẫn sẽ khó duy trì hoặc càng nhiều tuổi càng khó giảm cân hơn sau mỗi năm.

Tăng cân và tuổi tác: Chuyện gì đang xảy ra với cơ thể bạn?

Bạn đang trải nghiệm hiện tượng giảm cơ do lão hoá khiến cho cơ thể càng nhiều tuổi càng khó giảm cân

Lượng cơ trong cơ thể chúng ta bắt đầu giảm một cách tự nhiên từ 3 đến 8% mỗi thập kỷ sau 30 tuổi, một quá trình được gọi là sarcopenia, (theo báo cáo của các nhà nghiên cứu trong một bài báo được công bố trên tạp chí “Những nhận định lâm sàng trong Dinh dưỡng & Chuyển hóa”). “Bạn cũng có thể bị mất cơ nếu bạn ít hoạt động đi do các tình trạng sức khỏe liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như viêm khớp, hoặc nếu bạn đã phải ngồi nhiều, bị chấn thương hoặc phẫu thuật trong vài ngày”, Primack nói. Nói chung, tất cả những thứ này không gây ra sự suy giảm đáng kể ngay lập tức, nhưng về mặt thời gian, chúng chắc chắn sẽ tích luỹ và làm được điều đó.

Tại sao việc suy giảm cơ bắp lại quan trọng đến vậy? Đó là bởi vì cơ bắp sử dụng nhiều calo hơn chất béo. Vì vậy, trừ khi bạn thường xuyên tập luyện thể chất với tạ để duy trì và xây dựng cơ bắp, cơ thể bạn sẽ tiêu thụ ít calo hơn mỗi ngày. Điều đó làm cân nặng nhiều khả năng tăng lên và khó giảm hơn trước nếu như bạn vẫn tiếp tục chỉ tiêu thụ cùng một lượng calo như bạn từng khi còn trẻ.

“Hầu hết mọi người sẽ không điều chỉnh lại lượng calo của mình” – Marcio Griebeler, MD, một bác sĩ nội tiết tại Phòng khám Cleveland ở Ohio giải thích. Họ tiếp tục ăn cùng một lượng như cũ, nhưng vì họ có khối lượng cơ bắp ít hơn để đốt cháy những calo đó và ít hoạt động hơn nên cuối cùng họ sẽ tăng cân theo thời gian.

Bạn đang phải chịu đựng những thay đổi bình thường về hormone khiến cho cơ thể càng nhiều tuổi càng khó giảm cân

Cả nam giới và nữ giới đều phải trải qua những thay đổi về mức độ hoóc môn như là một phần trong quá trình lão hóa, giúp giải thích lý do tại sao, theo dữ liệu của CDC, tuổi trung niên là thời điểm đỉnh của việc tăng cân.

Đối với phụ nữ, quá trình mãn kinh – xảy ra thường xuyên nhất ở độ tuổi 45 đến 55 – gây ra sự sụt giảm đáng kể estrogen khiến cơ thể tự động bồi đắp cân nặng để ổn định năng lượng quanh bụng, bác sĩ Griebeler giải thích. Sự thay đổi trong việc lưu trữ chất béo có thể làm cho việc tăng cân rõ rệt hơn và làm tăng nguy cơ huyết áp cao, bệnh tim, cholesterol cao và bệnh tiểu đường loại 2.

Ngoài ra, Griebeler còn để ý thấy, sự dao động nồng độ estrogen trong thời kỳ tiền mãn kinh, những năm dẫn đến thời kỳ mãn kinh, có thể gây ra những biến động trong tâm trạng khiến cho việc tuân thủ kế hoạch tập thể dục và ăn uống lành mạnh trở nên khó khăn hơn. Do đó, mức tăng cân trung bình trong giai đoạn chuyển sang mãn kinh là khoảng 2-3kg, theo UC San Diego Health.

Mặt khác, nam giới cũng trải qua sự sụt giảm đáng kể testosterone khi có tuổi, bắt đầu giảm dần vào khoảng 40 tuổi với tốc độ khoảng 1 đến 2% mỗi năm, theo Harvard Health. Testosterone chịu trách nhiệm, trong cùng với những thứ khác, về sự điều chỉnh phân phối chất béo, sức mạnh và khối lượng cơ bắp đi khắp cơ thể. Nói cách khác, sự suy giảm này có thể khiến cơ thể trở nên kém hiệu quả trong việc đốt cháy calo, càng nhiều tuổi tuổi càng khó giảm cân

Tuyến yên sản xuất hormone tăng trưởng (GH) cũng suy giảm từ tuổi trung niên trở đi, theo Harvard Health. Mà một trong những chức năng của GH là xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp. Vì vậy, khi GH giảm, cơ thể bạn sẽ khó tạo ra và duy trì cơ bắp hơn, điều này cũng ảnh hưởng đến việc bạn đốt cháy bao nhiêu calo.

“Nó chính là hiệu ứng bóng tuyết”, Griebeler nói. Bạn bắt đầu tích lũy nhiều mỡ, khối lượng cơ trong cơ thể ít hơn; bạn đốt cháy ít calo hơn và điều đó cứ tăng dần theo thời gian cho đến khi hậu quả rõ đến mức bạn không thể không chú ý được nữa”

Sự trao đổi chất của bạn trở nên chậm chạp hơn khiến cho cơ thể càng nhiều tuổi càng khó giảm cân

Việc giảm khối lượng cơ bắp có khả năng làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn, một quá trình phức tạp giúp chuyển đổi calo thành năng lượng. Hơn nữa, nhiều người trở nên ít hoạt động hơn theo tuổi tác, điều này cũng ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất. Tuổi tác là điều thiết yếu quyết định tốc độ trao đổi chất của mỗi người, tuy nhiên – kích thước cơ thể và giới tính của bạn cũng đóng một vai trò nhất định cũng như những hội chứng sức khoẻ khác như suy giáp, làm bạn càng nhiều tuổi càng khó giảm cân

Bạn ì ạch vận động và có thêm nhiều áp lực hơn trong cuộc sống khiến cho cơ thể càng nhiều tuổi càng khó giảm cân

Vào thời điểm bạn đạt đến tuổi bốn mươi và năm mươi, sự nghiệp của bạn có thể sẽ lên tới đỉnh thăng hoa, tuy nhiên điều tuyệt vời này rất có thể đặt ra một vài thách thức trong việc giảm cân. Đối với một, bạn có thể di chuyển ít hơn. Lộ trình đi lại có thể chỉ chiếm một giờ hoặc hơn kém vậy một chút và khi ở văn phòng, bạn ngồi ở bàn làm việc từ tám tiếng trở lên mỗi ngày, có quá điều bận rộn đến nỗi bạn không có thời gian để đi dạo hoặc tập thể dục trong ngày làm việc.

Bạn cũng có thể thấy mình quá bận rộn để nghỉ trưa, tăng xác suất bạn sẽ chỉ sử dụng đồ ăn liền hoặc đặt mua thực phẩm chứa quá nhiều calo. Và bạn có thể gặp căng thẳng liên quan đến công việc nhiều hơn, điều làm tăng nồng độ của hormone ghrelin, khiến bạn bị đói bụng, ăn nhiều hơn và đẫn đến hiện tượng càng nhiều tuổi càng khó giảm cân

Bạn phải đối diện với sự tích tụ khó thoát của mỡ nội tạng khiến cho cơ thể càng nhiều tuổi càng khó giảm cân

Sự tích tụ các chất béo nội tạng quá mức là do khuynh hướng di truyền. Nhưng cách sống của chúng ta cũng đóng vai trò quan trọng trong việc này. Ví dụ, nhiều người biết rằng đàn ông (ngay cả khi họ có thân hình mảnh mai) cũng có thể có “bụng bia” nếu họ tiêu thụ quá nhiều bia. Bia ảnh hưởng xấu đến testosterone – là một hormone nam chống lại sự tích trữ mỡ dư thừa.

Đối với phụ nữ, sau thời kỳ mãn kinh, bất kể bạn có cấu trúc của hình dạng cơ thể như thế nào và khuynh hướng di truyền ra sao, cơ thể bạn hoàn toàn có thể giảm mạnh khả năng sản xuất estrogen và xác suất phát triển mỡ nội tạng tăng lên đáng kể.

Vì vậy, những người bị mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn chuyển hóa và lối sống ít vận động là những người có nguy cơ cao nhất. Chất béo nội tạng nguy hiểm hơn so với chất béo dưới da bình thường và để loại bỏ chúng cũng là điều khó khăn hơn hẳn vì chúng không thể bị giảm đi qua đường toát mồ hôi khi bạn vận động mạnh như là mỡ dưới da

Những biện pháp an toàn và khoa học giải quyết hiện tượng càng nhiều tuổi càng khó giảm cân

  • Chỉ sử dụng các nguồn thực phẩm lành mạnh: Tăng cường hoa quả, rau củ và giảm dần đến mức không còn thức ăn nhanh, thức ăn nhiều đường, muối và các loại thực phẩm chế biến sẵn. Điều này sẽ giúp kiểm soát lượng calo dễ dàng hơn vì đây là những thực phẩm có khối lượng lớn – chúng chiếm nhiều chỗ hơn trong dạ dày, khiến bạn no hơn – đồng thời đóng góp ít calo hơn vào lượng hấp thụ hàng ngày của bạn
  • Giảm khẩu phần: Vì cơ thể càng có tuổi càng tích trữ nhiều calo hơn nên bạn cần đặc biệt chú ý tới việc giảm khẩu phần ăn so với thời còn trẻ. Bạn có thể bắt đầu từ việc cắt giảm 100-200 calo trong mỗi bữa ăn, điều chỉnh từ mức đó và sẵn sàng đón đợi kết quả không ngờ
  • Luôn giữ cơ thể đủ nước: Khát nước dễ làm cho người ta lầm tưởng với cảm giác đói, ngược lại nhiều nước cũng có thể đánh lừa não bộ rằng bạn đang no. Ngoài ra nước góp phần lớn trong việc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của bạn, điều mà sẽ bị chậm đi khi bạn trở nên có tuổi
  • Thư giãn: với đa số mọi nguời, căng thẳng dẫn đến ăn uống quá độ. Hơn nữa stress là tín hiệu khiến cho cơ thể bạn tích luỹ nhiều calo hơn bình thường, vì vậy hãy cố gắng tránh xa những sự việc có thể mang đến cho bạn áp lực
  • Tiếp tục tập luyện dù là theo cách khác: dù là ở bất kể độ tuổi nào, dù ít hay nhiều thì vận động cũng sẽ chắc chắn đem lại cho bạn nhiều cơ bắp hơn, tức là tiêu tụ calo nhiều hơn và giải quyết tình trạng càng nhiều tuổi càng khó giảm cân
  • Có một giấc ngủ sớm và ngon lành: Nếu bạn thức dậy uể oải, bạn sẽ không có sức để duy trì vận động và từ đó, thất bại trong việc tiêu thụ calo

Tham khảo thêm: 07 thói quen hàng ngày giúp bạn giảm cân không mất sức

Mẹo lấy lại vóc dáng cấp tốc, chống lại hiện tượng càng nhiều tuổi càng khó giảm cân

Thực chất, các biện pháp trên đây chỉ là những thói quen giúp bạn khắc phục phần nào tình trạng khó giảm cân do tuổi tác. Tuy nhiên, nếu chỉ tuân theo những biện pháp, sẽ mất một khoảng thời gian khá lâu để có kết quả. Hơn nữa, đôi khi bạn cần lấy lại vóc dáng nhanh chóng hoặc tình trạng của bạn đã khá nghiêm trọng và cẩn một giải pháp đặc trị chuyên sâu

Bạn cần một liệu pháp giảm cân hiệu quả cho mỡ và hoàn toàn nhanh chóng, kết quả thấy ngay chỉ sau một liệu trình?

Áp dụng phương pháp giảm béo từng vùng, không mất thời gian hay công sức tập luyện, có thể giảm cả mỡm nội tạng, không phẫu thuật, xâm lấn hay uống thuốc của Catena Beauty Clinic & Spa:

⇒ Giảm ngay 8 – 15kg sau 1 lần trải nghiệm, 8-20cm tuỳ theo vùng áp dụng và cơ địa từng người

⇒ Xóa sổ mỡ bụng, mỡ lưng, bắp chân, tay. Đặc biệt là xoá sổ mỡ nội tạng (nguyên do khiến chị em có tuổi dù đổi nhiều công sức cũng không có lại được eo nhỏ như thời côn gái)

⇒ Ngăn ngừa khả năng tích tụ mỡ trở lại, không làm chảy xệ mà ngược lại còn tạo độ săn chắc cho da

Tham khảo chi tiết: Giảm béo Max Thin Lipo Catena – Công nghệ hiện đại nhất 2020


BẠN KHÓ KHĂN TRONG VIỆC GIẢM MỠ BỤNG – ĐÙI – BẮP CHÂN

Đăng ký ngay nhận tư vấn trực tiếp từ chuyên gia Catena Beauty Clinic & Spa cách giảm mỡ không mất sức, siêu tốc hiệu quả!

hoặc


? Liên hệ ngay tại đây để nhận tư vấn miễn phí 100%
—–✫—✬—✫—–
?????? ?????? & ??????
Hotline: 08 2400 8889 – 028 2229 2298
Nhắn tin cho page: m.me/catena.vn
Địa chỉ: 347 Nguyễn Trãi, Phường 7, Quận 5, TP.HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.